Saturday, 31/07/2021 - 18:53|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tân Hương

Mô hình: “Trải nghiệm: Bảo dưỡng, sử dụng bình cứu hỏa trong phòng cháy chữa cháy cho Đội viên Liên đội”

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc nhận biết các loại bình chữa cháy, phương pháp bảo trì bảo dưỡng, cách sử dụng bình cứu hỏa để dập tắt đám cháy cho Đội viên trong Liên đội. Liên đội THCS Tân Hương xây dựng Mô hình: “Trải nghiệm: Bảo dưỡng, sử dụng bình cứu hỏa trong phòng cháy chữa cháy cho Đội viên Liên đội”

I. TÊN MÔ HÌNH: “Trải nghiệm: Bảo dưỡng, sử dụng bình cứu hỏa trong phòng cháy chữa cháy cho Đội viên Liên đội”

II. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA:

  • Nâng cao kiến thức về các loại bình cứu hỏa: Cấu tạo, nguyên tắc hoạt động; cách sử dụng... Các bảo quản, vị trí đặ bình sao cho dễ thấy dễ lấy, dễ sử dụng.
  • Các em đội viên được trực tiếp phân loại, quan sát cấu tạo các lạo bình cứu hỏa. Đội viên được trực tiếp sử dụng bình để dập tắt một đám cháy... do đó nâng cao kỹ năng thực hành của các em. Nếu gặp trong thực tế các em hoàn toàn có thể sử dụng thành thạo các lại bình bảo đảm an toàn, hiệu quả.
  • Đội viên vận dụng được kiến thức, kỹ năng vào thực tế : Nhà trường, gia đình, xã hội.

III. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

  1. Nội dung:

- Ban Phòng cháy chữa cháy nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học trong đó có nội dung phối hợp với Liên đội thực hiện các nội dung trải nghiệm phù hợp.

- Tổng phụ trách cùng BCH Liên đội xây dựng mô hình hoạt động thể hiện rõ mục đích; nội dung, hình thức, biện pháp… và sự phối hợp với Ban phòng cháy chữa cháy nhà trường.

- Lập danh sách các Đội viên nòng cốt hoạt động (Mỗi chi đội 03 đội viên)

- Tổ chức các chương trình tập huấn cho đội viên nòng cốt hoạt động.

- Tổ chức trải nghiệm trên toàn Liên đội hoặc từng chi đội các nội dung như: trang bị kiến thức, kỹ năng thực tế về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động; cách sử dụng... Các bảo quản, vị trí đặ bình sao cho dễ thấy dễ lấy, dễ sử dụng. Các em đội viên được trực tiếp phân loại, quan sát cấu tạo các lạo bình cứu hỏa. Đội viên được trực tiếp sử dụng bình để dập tắt một đám cháy...

- Rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động có đánh giá nhận xét hoạt động từng cá nhân, tập thể chi đội

2. Biện pháp thực hiện:

- Thành lập đội nòng cốt: Mỗi chi đội lựa chọn 3 đội viên tiêu biểu. Liên đội thành lập chọn ra 1 đội viên làm đội trưởng, 1 đội phó và 2 ủy viên.

- Phối hợp với Ban Phòng cháy chữa cháy nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động và thực thi nhiệm vụ.

- Tập huấn trang bị kiến thức về  phòng cháy chữa cháy, công tác, xử lí các tình huống nảy sinh.

- Xây dựng kế hoạch hoạt động bao gồm nội dung công việc, lịch hoạt động, người phụ trách.

- Đánh giá rút kinh nghiệm từng tuần.

IV. KẾT QUẢ THỰC HIỆN:

1. Kết quả:

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy của đội viên trong Liên đội được nâng lên rõ rệt

 Hầu hết các e đội viên nắm được cấu tạo nguyên tắc hoạt dộng, các sử dụng bình cứu hỏa dạng bột; ¼ Đội viên đã được trực tiếp bảo trì bảo dưỡng, sử dụng bình cứu hỏa để dập tắt đám cháy.

2. Tồn tại, hạn chế:

- Sử dụng bình thực tế nên tốn kinh phí

V. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI:

- Sử dụng thêm vỏ bình khi giới thiệu về cấu tạo, các sử dụng: Vác, xách, lắc bình, thao tác giật kẹp chì…

- Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền việc thực hiện AT phòng cháy chữa cháy

- Tham mưu với Ban Đoàn Đội tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy ở cấp cao hơn...

Sau đây là một số hình ảnh minh họa:

 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 329
Hôm qua : 195
Tháng 07 : 1.457
Năm 2021 : 5.343