Thứ sáu, 19/04/2024 - 15:38|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tân Hương

CHUYÊN ĐỀ NGOẠI KHÓA – HỌC TẬP THỰC TẾ NĂM HỌC 2020 - 2021

Thực hiện Kế hoạch hoạt động chuyên môn của Trường THCS Tân Hương năm học 2020 - 2021; Kê hoạch hoạt đông của tổ KHXH năm học 2020-2021.

Tổ KHXH xây dựng kế hoạch Chuyên đề ngoại khóa- học tập thực tế Khám phá vẻ đẹp và văn hóa Bản Lác – Mai Châu (Hòa Bình.

TRƯỜNG THCS TÂN HƯƠNG

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

     

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do - Hạnh phúc

             

 Tân Hương, ngày 26 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ NGOẠI KHÓA – HỌC TẬP THỰC TẾ

NĂM HỌC 2020 - 2021

         Thực hiện Kế hoạch hoạt động chuyên môn của Trường THCS Tân Hương năm học 2020 - 2021; Kê hoạch hoạt đông của tổ KHXH năm học 2020-2021.

         Tổ KHXH xây dựng kế hoạch Chuyên đề ngoại khóa- học tập thực tế Khám phá vẻ đẹp và văn hóa Bản Lác – Mai Châu (Hòa Bình) cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

- Nhằm nâng cao kiến thức về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, kĩ năng sống , khám phá, tìm hiểu, đặc biệt là kiến thức văn hóa, lịch sử, địa lí cho cán bộ, giáo viên. Các thầy cô giáo có điều kiện được trải nghiệm thực tế về một địa danh cụ thể

Bản Lác -Mai Châu ( Hòa Bình) nằm ở phía tây của tỉnh Hòa Bình, giáp với huyện Mộc Châu của Sơn La. Thung lũng Mai Châu, đã trở thành biểu tượng mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái Trắng, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.

Đặc biệt đến với Bản Lác- Mai Châu, chúng ta có cơ hội được khám phá, trải nghiệm với những phong tục tập quán đặc sắc. Đó là cảnh vật còn giữ đươc nét hoang sơ với nếp sinh hoạt đậm đà bản sắc dân tộc Thái. Bản Lác mang vẻ đẹp giản dị, gần gũi và ấm áp. Từ trên cao nhìn xuống thung lũng Mai Châu với màu xanh bát ngát của những cánh đồng lúa, những nếp nhà sàn san sát, nằm nép mình trong những dãy núi phủ kín mây mù. Vì vậy mà những nét đặc sắc trong cảnh trí thiên nhiên và văn hóa của miền đất nơi đây đã và đang được lưu giữ, bảo tồn và phát huy tại Khu du lịch Mai Châu- Hòa Bình.

- Chuyên đề ngoại khóa- học tập thực tế có ý nghĩa tăng cường mối liên hệ, đoàn kết giữa Ban giám hiệu với nhân viên, giữa đồng nghiệp, giữa gia đình và nhà trường.

- Thông qua học tập, thực tế  kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên, có thành tích cao trong năm học, khích lệ tinh thần thi đua dạy - học trong nhà trường.

- Tạo điều kiện cho các đồng chí giáo viên có cơ hội được trải nghiệm và sưu tầm những nguồn tư liệu, hiện vật thật, cảm nhận và biết bảo tồn, phát huy những giá trị, nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

1. Thời gian và địa điểm:

- Thời gian: 01 đêm 2 ngày (Chiều ngày 2/01/2021 đến ngày 3/01/2021)

- Địa điểm:  Di tích, danh thắng và các lễ hội đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc ở Mai Châu tỉnh Hòa Bình.

2. Thành phần:

+ Ban giám hiệu ( Thầy Ngô Thượng Cường và Nghiêm Quang Đức)

+ Chủ tịch Công đoàn, BCH chi đoàn thanh niên, Tổng phụ trách Đội;

+ Các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn;

+ Toàn thể các thầy cô giáo trong tổ KHXH và các thầy cô giáo các đồng chí nhân viên trong nhà trường.

+ Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, Thị xã, giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

+ Tổng cộng: 33 người

3. Phương tiện: ô tô

 4. Nội dung lịch trình cụ thể:

Ngày thứ 1:

- 11h00 phút xe xuất phát tại trường THCS Tân Hương.

- Khoảng 15h00 tới Thành Phố Hòa Bình, ghé thăm Bảo tàng văn hóa Hòa Bình, thăm nhà máy thủy điện Hòa Bình và tắm khoáng nóng ( Suối khoáng Kim Bôi). Ngắm cảnh thung lũng Mai Châu từ trên cao. Tối ngủ nhà sàn Mai Châu, thưởng thức ẩm thực và tổ chức các hoạt động tập thể, giao lưu múa hát và đốt lửa trại.

Ngày thứ 2:

- Từ 7 h00- 9h00: Dậy sớm tham quan một số địa điểm du lịch xung quanh Bản Lác- Mai Châu.

- Từ 11h00- 12h00: ăn trưa và nghỉ ngơi

- 14h00 lên đường trở về trường.

- 18h30 Đoàn về đến Phổ Yên- Thái nguyên.

5. Công tác tổ chức:

- Tổ KHXH xây dựng kế hoạch, dự kiến chương trình ngoại khóa chuyên đề học tập thực tế, liên hệ nội dung công tác liên quan đến chuyến đi thực tế.

- Trường THCS Tân Hương chịu trách nhiệm lo kinh phí chuyến đi.

Cụ thể:

+ Tiền xe ô tô: 4.800.000đ ( Bốn triệu tám trăm ngàn đồng)

+ Số tiền chi ăn, ngủ, tham quan học tập là cán bộ giáo viên đóng góp.

6. Yêu cầu:

- Cán bộ giáo viên tổ KHXH, nhân viên nghiên cứu tài liệu liên quan đến nội dung học tập thực tế, ghi chép nội dung học tập và viết thu hoạch sau chuyến đi. Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia học tập và đoàn kết cùng thực hiện chuyến đi ngoại khóa chuyên đề  bổ ích, hiệu quả, an toàn theo kế hoạch đã xây dựng.

           

7. Bài tập thu hoạch:

Câu 1: Đồng chí hãy kể tên những Di tích, danh thắng và các lễ hội đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc ở Mai Châu tỉnh Hòa Bình?

 

Câu 2: Có ý kiến cho rằng:

Lễ hội ở Mai Châu của các dân tộc đều mang những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc với ý nghĩa bản sắc dân tộc riêng tạo nên sự đa dạng trong nền văn hóa du lịch Mai Châu  và các dân tộc Việt Nam nói chung.

Bằng những hiểu biết và vốn kiến thức thực tế đồng chí hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.

III.PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

TT

Họ tên

Nhiệm vụ

Ghi chú

 

1

Ngô Thượng Cường

Trưởng đoàn

 

 

2

Nghiêm Quang Đức

Phó trưởng đoàn

 

 

2

Trịnh Thị Thu Hà

Lập kế hoạch. Nội dung học tập

 

 

3

Hà văn Thọ

Tổng phụ trách đội

 

 

4

Nguyễn Thị Thu Hường

Đào Phương Mai

Bùi Thị Út

Trần Thị Nhàn

Phụ trách về Hậu cần:

 Nguyễn Thị Thu Hường(Trưởng ban)

 Đào Phương Mai

 

 

 

5

Vương Huy Quang

Phụ trách công tác Y tế

 

 

6

Trần Thị Thúy

Nguyễn Thị Hương

Ngô Thị Lan Hương

Nguyễn Thị Bích Hồng

Đỗ Thị Hồng Vân

Lê Thị Mai Hiên

Bùi Thị Huệ

Đồng Thị Hồng Nhung

Dương Thị Nhã

Lục Thùy Dung

Phụ trách Bài tập thu hoạch của GV

(Trần Thị Thúy và Nguyễn Thị Hương)

 

 

 

 

PHÊ DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Ngô Thượng Cường

 

 

Người lập kế hoạch

 

 

 

Trịnh Thị Thu Hà

      

 

BÀI THU HOẠCH CHUYÊN ĐỀ NGOẠI KHÓA- HỌC TẬP THỰC TẾ

 

     Được sự nhất trí của Ban giám hiệu nhà trường. Chiều ngày 2.1.2021 tổ KHXH đã tổ chức Chuyên đề ngoại khóa- học tập thực tế tại Bản Lác- Mai Châu- Hòa Bình. Chuyên đề diễn ra trong thời gian 1 đêm 2 ngày, với sự tham gia của tất cả các thầy cô giáo trong tổ KHXH và cán bộ giáo viên nhà trường. Chuyến đi đã giúp các thầy cô giáo có dịp học hỏi, mở rộng sự hiểu biết và nâng cao kĩ năng sống, khám phá vẻ đẹp và nét văn hóa độc đáo cổ truyền của dân tộc Thái Trắng. Những cảm xúc với nhiều cung bậc khác nhau cũng như ý nghĩa của chuyến đi đã được các thầy cô giáo trẻ ghi lại qua những bức ảnh, câu thơ, câu văn sau:

    Mùa xuân- mùa của những lễ hội, những chuyến đi xa. Để chào đón một năm mới với nhiều niềm vui và may mắn. Tổ Khoa học xã hội – Trường trung học cơ sở Tân Hương đã chọn Mai Châu – Hòa Bình là điểm đến để thực hiện chuyên đề ngoại khóa học tập thực tế, nhằm nâng cao kiếm thức về Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, kỹ năng sống, khám phá, tìm hiểu, đặc biệt là kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý.

“ Bản làng quây quần ấm áp

Thung lũng xanh xanh mờ sương

Nhà sàn thơm cơm Lam mới

Róc rách suối reo đồi nương”

                                                                         (Trích bài hát Du xuân Mai Châu)

     Những bài hát, câu thơ, hay những hình ảnh về Bản Lác (Mai Châu - Hòa Bình) chắc hẳn không còn xa lạ với mỗi người, những nét đặc sắc về văn hóa Bản Lác ngập tràn trên những phương tiện truyền thông, internet khiến tôi càng háo hức muốn khám phá về chuyến đi thực tế này

    Đúng 11h00 phút ngày 02 tháng 01 năm 2021, tập thể giáo viên trường THCS Tân Hương gồm 33 đồng chí xuất phát. Sau gần 4 giờ đồng hồ địa điểm dừng chân đầu tiên của Đoàn là Suối Khoáng. Suối khoáng thuộc Huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, được biết đây là suối khoáng nóng tự nhiên, có nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe con người, đoàn trường ai cũng hào hứng, sảng khoái sau nhiều ngày làm việc vất vả.

    Từ Suối khoáng đoàn chúng tôi đi mất 2 tiếng nữa, vượt qua nhiều con con dốc, khoảng 16h00 phút chúng tôi có mặt tại Bản Lác – Mai Châu. Đây chính là địa điểm mà chúng tôi muốn khám phá thực tế nhiều hơn nữa chứ không phải qua tranh ảnh. Cả đoàn ăn uống, nghỉ ngơi tại 1 Hom stay nổi tiếng nằm ở trung tâm Bản Lác – Home stay Mai Châu moment. Mặc dù trời khá lạnh 8-9 độ, sương mù bao phủ khắp nơi. Nhưng điều đặc biệt đầu tiên khi tôi đặt chân đến đây là tất cả Hom stay đều thiết kế theo kiểu nhà sàn, trang trí thiết kế rất đẹp và ấm cúng. Cả đoàn trường ăn bữa tối và nghỉ ngơi chung tại 1 nơi. Sau khi dùng bữa xong, quên đi hết mệt mỏi trên quãng đưỡng hơn 200 km, chúng tôi cùng đi khám phá những nét đặc sắc sinh hoạt buổi tối của dân tộc Thái.

    Bên những ánh lửa đỏ rực giá rét dường như đã tiêu tan, mọi người nắm tay nhau nhảy theo tiếng nhạc, chỗ thì múa sạp, nơi thì múa Thái. Những âm thanh đặc trưng của vùng Tây Bắc cứ rộn ràng khiến ai ai cũng phải nhún nhảy theo điệu nhạc. Người Thái rất thân thiện, ấm áp và mến khách, mặc dù là nơi du lịch khá nổi tiếng nhưng không hề mất đi bản sắc văn hóa dân tộc người Thái Trắng, không thương mai. Buổi tối, với tôi có lẽ là thời gian đẹp nhất trong ngày, tiếng nhạc vang lên khắp núi rừng, mọi người rộn ràng, nhảy múa theo tiếng nhạc xua tan đi cái lạnh lẽo nơi đây.

    Sau đó, cả đoàn về nhà sàn nghỉ ngơi, sáng mai cả đoàn trường lại tiếp tục đi khám phá những điều thú vị về Mai Châu!

    Đúng 7h00 phút sáng ngày thứ 2, cả đoàn thức giấc, chúng tôi đi xe điện ra chợ cách nơi ở khoảng 3- 4 km. Tại chợ chúng tôi ăn sáng và nhất là không thể bỏ qua chợ Phiên. Lần đầu tiên, tôi được biết đến chợ phiên của của Hòa Bình, con người, những thực phẩm mà người dân mang bán. Rất nhiều đặc sản được bày bán tại chợ, tôi cũng mua cho mình được 1 chút đồ khô nơi đây.

Khoảng 10h00 phút chúng tôi di chuyển, đi thăm các bản ở đây, bản Lác là bản mà chúng tôi ở, theo lời người dân kể thì nơi đây là bản làng đẹp nhất của Mai Châu, in đậm nét văn hóa của người Thái trắng, ngôi làng tồn tại 700 năm cho đến nay. Tiếp theo là bản Nhót – những ngôi nhà ở đây chủ yếu xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của người Thái, tại đây tôi đã khám phá thêm các hàng thổ cẩm và tìm cho mình món đồ yêu thích, và đặc biệt có cơ hội tự tay thử ngồi dệt vải, giã gạo, xem biểu diễn nhạc cụ dân tộc đó là điệu nhảy Cảnh Nóng- điệu nhảy truyền thống cử người dân Mai Châu. Tiếp đó là bản Chiềng Châu, Pom Coong, bản Văn….đi mỗi bản lại có một nét rất riêng nhưng con người vô cùng hiền lành, cởi mở và rất thân thiện.

 Vậy là chuyến đi  Ngoại khóa- học tập thực tế 2 ngày 1 đêm của đoàn trường đã khép lại. Chúng tôi lại trở về với công việc, nhịp sống hằng ngày. Cảm ơn tổ KHXH và nhà trường về chuyến đi bổ ích và lí thú, giúp tôi có cơ hội trải nghiệm nhiều nét văn hóa đặc trưng khác nhau. Nhưng tựu chung lại, sự hoang sơ, mộc mạc, cảnh đẹp và con người còn tiềm ẩn nhiều điều cần khai phá, tìm hiểu thêm, ai thích trải nghiệm một nét văn hóa truyền thống độc đáo, tự nhiên, ít chịu tác động của du lịch theo phong cách hiện đại thì Mai Châu – Hòa Bình là điểm du lịch bạn nhất định phải đến một lần trong đời. Đúng như ý kiến: Lễ hội ở Mai Châu của các dân tộc đều mang những giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc với ý nghĩa bản sắc dân tộc riêng tạo nên sự đa dạng trong nền văn hóa du lịch Mai Châu  và các dân tộc Việt Nam nói chung”.

Sau đây là một số hình ảnh về chuyến đi và các lễ hội, nét văn hóa đặc sắc ở Bản Lác- Mai Châu- Hòa Bình.

Lượt xem: 159
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 7
Tháng 04 : 188
Năm 2024 : 2.554